Trang

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) thời gian qua mới chỉ mở đường cho việc hình thành thị trường mua bán nợ chứ chưa có quy định cụ thể về hoạt động của thị trường này.
thi truong mua ban no nut that o hanh lang phap ly
Thời điểm chính thức của việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, dọn đường cho sự phát triển của thị trường mua bán nợ vẫn chưa được ấn định. Ảnh: THÀNH HOA

Không thiếu hàng hóa

Thị trường mua bán nợ Việt Nam dù đã đạt được những thành quả nhất định trong thời gian qua, nhất là sau khi Nghị quyết 42 của Quốc hội ra đời, nhưng vẫn được đánh giá còn khá sơ khai và còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển mạnh.

Đầu tiên, xét ở khía cạnh nguồn cung hàng hóa trên thị trường, Việt Nam hoàn toàn không thiếu. Hiện nay, vốn cung cấp cho nền kinh tế vẫn chủ yếu đến từ ngân hàng với tổng quy mô tín dụng đạt khoảng 6,8 triệu tỉ đồng (tính đến tháng 6-2018). Ngoài ra, còn có các khoản vay giữa các doanh nghiệp với nhau. Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng quy mô nợ xấu của hệ thống ngân hàng tính đến cuối quí 2-2018 là khoảng 2%. Điều này đồng nghĩa với việc đang có khoảng 140.000 tỉ đồng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Đấy là còn chưa tính đến một lượng lớn nợ xấu gần như vẫn đang "án binh bất động" ở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Về người mua và người bán, chủ thể tham gia thị trường hiện nay chủ yếu là Công ty VAMC, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và gần 30 công ty quản lý tài sản (AMC) của các TCTD. Tuy nhiên, nhiều công ty AMC thuộc các ngân hàng mới chỉ loanh quanh ở một số nghiệp vụ như thanh lý tài sản gán nợ, quản lý tài sản cầm cố, thu hồi nợ cho ngân hàng mẹ... Còn việc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu thì gần như không thể. Các quy định đối với AMC hơn 10 năm qua không được sửa đổi, bổ sung dù nhiều nội dung không còn phù hợp. Đó là lý do khiến AMC không giúp được gì nhiều cho ngân hàng, trong khi ở nước ngoài, các AMC được coi là "cánh tay phải" của TCTD.

Vào năm ngoái, Nghị quyết số 42 ra đời đã cho phép nhà đầu tư tư nhân tham gia mua bán nợ và tăng quyền hạn cho các TCTD trong việc thu giữ tài sản bảo đảm. Ước tính kể từ khi Nghị quyết 42 ra đời, hoạt động mua bán nợ xấu đã diễn ra sôi động hơn với khá nhiều công ty mua bán nợ mới được thành lập. Trong đó, mục tiêu chính của các đơn vị này là thâu tóm dự án bất động sản bị thế chấp tại ngân hàng với giá rẻ, từ đó tiến đến phát triển hoặc chuyển nhượng thứ cấp. Tuy nhiên, sẽ là quá lạc quan nếu cho rằng một thị trường mua bán nợ đã được hình thành đầy đủ và chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Nút thắt ở hành lang pháp lý

Ước tính kể từ khi Nghị quyết 42 ra đời, hoạt động mua bán nợ xấu đã diễn ra sôi động hơn với khá nhiều công ty mua bán nợ mới được thành lập.

Trên thực tế, Nghị quyết 42 thời gian qua mới chỉ mởđường cho việc hình thành thị trường mua bán nợ chứ chưa có quy định cụ thể về hoạt động của thị trường này. Theo đó, cần phải có một ủy ban đứng ra để quản lý, giám sát hoạt động, đề ra những yêu cầu, quy định đối với người tham gia thị trường cũng như các giao dịch mua bán. Bên cạnh đó, cần phải có cơ sở hạ tầng cho thị trường này như hình thành sàn giao dịch mua bán nợ (nơi đấu giá mua bán nợ) hay minh bạch tất cả những thông tin về khoản nợ, bao gồm: nợ ở đâu, thuộc loại hình nào, giá trị nguyên thủy là bao nhiêu, giá trị thị trường là bao nhiêu... Trên cơ sở đó, các bên sẽ mua, bán các khoản nợ này thông qua đấu giá.

Theo quy định hiện hành, Bộ Tài chính là cơ quan quản lý chịu trách nhiệm tạo nền tảng, cơ sở hạ tầng, quy chế cho việc thành lập thị trường mua bán nợ. Cụ thể, Nghị định 69/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 quy định: Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ; thực hiện quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát theo thẩm quyền hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ; hướng dẫn thi hành Nghị định 69. Phía Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám sát theo thẩm quyền hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ theo quy định của Nghị định 69 đối với AMC trực thuộc ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa có động thái cơ bản nào cho việc ra đời thị trường mua bán nợ. Vào cuối năm ngoái, bộ này ban hành kế hoạch hành động triển khai đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020" và đặt nhiệm vụ: "Nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động mua, bán nợ của các doanh nghiệp, về hình thành, phát triển và quản lý thị trường mua, bán nợ". Theo đó, Vụ Tài chính - Ngân hàng được giao chủ trì xây dựng nghị định của Chính phủ về hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, tiến độ thực hiện trong hai năm 2018-2019. Như vậy, thời điểm chính thức của việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, dọn đường cho sự phát triển của thị trường mua bán nợ vẫn chưa được ấn định.

Một khó khăn khác đối với hoạt động mua bán nợ tại Việt Nam là sự thiếu vắng các đơn vị xếp hạng tín dụng. Tại Việt Nam, mới chỉ có duy nhất chỉ tiêu đánh giá định hạng Công ty VNR 500 được công bố, còn chưa có đơn vị nào đưa ra được định hạng tín dụng cho các khoản nợ. Ngoài ra, Việt Nam cũng thiếu các nhà môi giới chuyên nghiệp - vốn là đội ngũ nắm giữ toàn bộ các thông tin thị trường, đầu mối sắp xếp cho bên mua, bên bán gặp nhau. Nhờ có đội ngũ này, hoạt động mua bán nợ mới được thực hiện một cách chuyên nghiệp, hợp pháp, cũng như bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, để thị trường mua bán nợ hoạt động hiệu quả và bài bản thì cũng cần quốc tế hóa các chuẩn mực kế toán để làm cơ sở dữ liệu cho công tác định giá, mua bán - sáp nhập (M&A) trên thị trường. Một đề xuất được đưa ra là Việt Nam cần xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia thống nhất, minh bạch và đầy đủ thông tin về các ngành nghề, lĩnh vực, các doanh nghiệp và các khoản nợ đã được chuẩn hóa giao dịch trên thị trường. Điều này sẽ tạo cơ sở thuận tiện cho bất cứ nhà đầu tư nào có ý định tham gia thị trường, cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian, gia tăng hiệu quả trong việc ra các quyết định đầu tư.

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Giá Bitcoin hôm nay 11/9 chưa bao giờ tụt gần ngưỡng 6.000 USD/BTC

Giá Bitcoin hôm nay 11/9 chưa bao giờ tụt gần ngưỡng 6.000 USD/BTC đến thế trong khoảng 2 tháng gần đây và điều này thể hiện sự u ám của thị trường tiền ảo.
Giá Bitcoin hôm nay 10/9 đang giao dịch quanh ngưỡng giá 6.295 USD/BTC – giảm 100 USD so với ngày hôm qua.
Giá Bitcoin hôm nay mở cửa giao dịch ở mức 6.238 USD/BTC. Giá giao dịch cao nhất trong ngày là 6.334 USD/BTC và giá thấp nhất là 6.238 USD/BTC. Giá trị vốn hoá thị trường của Bitcoin là 109 tỷ USD và số đồng tiền cung ứng là 17.260.163 đồng.
Giá Bitcoin hôm nay 11/9 chưa bao giờ tụt gần ngưỡng 6.000 USD/BTC đến thế trong khoảng 2 tháng gần đây và điều này thể hiện sự u ám của thị trường tiền ảo.
Bitcoin vẫn rất khó khăn trên thị trường.
Ở thời điểm cuối tuần, tổng vốn hóa của thị trường tiền mật mã toàn cầu còn hơn 204 tỷ USD, giảm khoảng 30 tỷ USD so với ngày 6/9.
Ông Eiland Glover, Giám đốc điều hành công ty tiền mật mã Kowala, nói rằng việc Goldman Sachs dừng kế hoạch mở dịch vụ giao dịch tiền mật mã có thể ảnh hưởng bất lợi đến thanh khoản của thị trường.
"Khi thị trường rơi vào trạng thái đầu cơ giá xuống (bear market), mọi người chủ yếu nghĩ về sự giảm giá. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch và thanh khoản giảm sút có thể là một vấn đề lớn hơn. Bởi vậy, tôi xem thông tin về Goldman Sachs là một dấu hiệu cho thấy triển vọng xấu đi trong ngắn hạn đối với các quỹ giao dịch tiền mật mã", ông Glover nói.
Bên cạnh đó, Bitcoin giảm là do các nhà đầu cơ mua và giữ Bitcoin như là một khoản đầu tư chính; thứ hai, những người nhìn nhận Blockchain như là một công nghệ cho tương lai; thứ ba, những cá nhân, tổ chức có cái nhìn tiêu cực, xem Bitcoin là lừa đảo nhưng họ lại ủng hộ công nghệ blockchain.
Trong chương trình Futures Now của CNBC mới đây, nhà giao dịch Brian Stutland từ Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME) nhận định rằng giá Bitcoin sẽ quay trở lại ngưỡng 7.250 USD trong tháng 9 này.
"Tôi đang nhìn vào những hợp đồng tương lai trong tháng 9 này và tôi rất sẵn sàng mua vào, thật sự là ngay cả thời điểm này. Ngưỡng của tôi là 6.450 USD và các hợp đồng tương lai trong tháng này có thể lên tới 7.250 USD", Bitcoinist dẫn lời.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam thanh toán cổ tức 2018

Trễ hơn những năm trước, cuối cùng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã ấn định ngày thanh toán cổ tức 2018 vào 25/10 tới, và bằng tiền mặt.
kho co phep mau cho vietcombank vietinbank va bidv
BIDV vừa phải dồn dập đi vay lãi suất cao bằng trái phiếu dài hạn để cân đối vốn, khi kế hoạch tăng vốn điều lệ vẫn chưa khả thi.

Chuyển động này có nghĩa, khối ngân hàng thương mại nhà nước đã cổ phần hóa vẫn bắt buộc phải trả cổ tức bằng tiền.

Trước đó, tại hội nghị về xử lý nợ xấu gần đây, đại diện lãnh đạo Chính phủ cho biết sẽ trình đề nghị Quốc hội điều chỉnh nghị quyết về kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung hạn, bổ sung nguồn tăng vốn cho nhóm ngân hàng trên.

Cũng tại hội nghị đó, đại diện Vietcombank và cơ quan quản lý cùng nhấn mạnh, yêu cầu tăng vốn ở đây đã trở nên cấp bách.

Định hướng Chính phủ trình Quốc hội bổ sung nguồn nói trên mở ra kỳ vọng khối ngân hàng này sẽ có thêm lựa chọn: giữ lại lợi nhuận để tăng vốn qua trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng như từng gợi lên trong định hướng của Chính phủ năm 2017, năm 2018 nhiều khả năng "phép màu" tăng vốn bằng cách trên vẫn chưa thể đến với Vietcombank, VietinBank và BIDV.

Vietcombank đã công bố thời điểm chính thức trả cổ tức bằng tiền. Tới đây, dự kiến lần lượt VietinBank và BIDV phải thực hiện.

Trường hợp Chính phủ trình Quốc hội sửa nghị quyết, triển vọng và tính hiện thực tăng vốn bằng trả cổ tức bằng cổ phiếu vẫn để ngỏ, khi thời gian còn lại của 2018 không còn nhiều.

"Phép màu" chỉ xẩy ra nếu Quốc hội sớm duyệt, các ngân hàng nhanh chóng thực hiện thưởng cổ tức bằng cổ phiếu, khi nguồn lợi nhuận giữ lại chưa chia tích tụ quy mô lớn những năm qua.

Trong nhiều trường hợp, hoạt động ngân hàng không đặt cược với khả năng điều chỉnh cơ chế. Họ đã và đang phải chủ động cân đối để tự tháo gỡ thế khó tăng vốn.

Cũng tại hội nghị trên, đại diện Vietcombank cho biết rất khó để tăng vốn qua bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, do quy định giá bán không thấp hơn định giá và giá giao dịch trên sàn, cũng như người mua phải chịu ràng buộc không được chuyển nhượng trong vòng một năm.

Sau hai năm, kế hoạch tăng vốn theo hướng trên của Vietcombank đến nay vẫn không thể triển khai. Được biết, để chủ động gỡ khó cho tăng trưởng hoạt động gắn với yêu cầu vốn, ngân hàng này có thể sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu dài hạn.

Hoặc như ở một dự án trọng điểm, Vietcombank đã hoàn tất toàn bộ các khâu chuẩn bị, thậm chí đã có hồ sơ báo cáo Ngân hàng Nhà nước để chủ động áp dụng thành công các chuẩn mực Basel 2 sớm trước thời hạn hai năm. Điểm còn thiếu vẫn là tăng vốn, và giải pháp dự phòng có thể là phát hành trái phiếu nói trên.

Tương tự, cũng đã khoảng hai năm kể từ khi BIDV rục rịch thông tin bán cổ phần cho nước ngoài để tăng vốn. Nhưng đến nay, chưa có bất kỳ một thông tin hoặc triển vọng thực sự nào về khả năng thành công của kế hoạch này, nhất là sau khi cơ chế bán vốn vừa mới có thông tư hướng dẫn từ Bộ Tài chính.

Vậy nên, một chuyển động vừa mới diễn ra cho thấy thế khó tại BIDV tiếp tục kéo dài. Ngân hàng này buộc phải dồn dập triển khai các đợt phát hành trái phiếu dài hạn, "cắn răng" với lãi suất cao vượt trội để tăng vốn cấp 2, cân đối tài chính vì không tăng được vốn điều lệ, dù năm 2016 họ đã từng phải đi vay một đợt lớn tương tự.

Vừa qua, VietinBank cũng đã phải tiến hành các đợt phát hành trái phiếu dài hạn để cân đối vốn. Ngân hàng này áp lực hơn vì tỷ lệ sở hữu nước ngoài đã lấp đầy, tỷ lệ sở hữu Nhà nước đã giảm xuống giới hạn cho phép.

Điểm chung tại Vietcombank, VietinBank và BIDV hai năm qua và cho đến nay, cũng như triển vọng hết 2018 vẫn là giải pháp tình thế, chấp nhận đi vay bằng trái phiếu dài hạn với lãi suất cao trước thế khó tăng vốn điều lệ.

"Phép màu" cho nhóm ngân hàng này hiện vẫn chỉ đặt ở khả năng Chính phủ đề nghị Quốc hội điều chỉnh kế hoạch đầu tư ngân sách trung hạn, bổ sung nguồn để tăng vốn tại các ngân hàng thương mại. Mà khả năng này có thể phải tiếp tục chờ đợi trong năm 2019.

Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Giá trúng thầu thành công của giao dịch là 20.501 đồng/cp

Mức giá trúng thầu thành công của giao dịch là 20.501 đồng/cp, cao hơn 8,6% so với giá khởi điểm được đưa ra trước đó. Với giao dịch thành công lần này, Vietcombank đã hoàn tất kế hoạch thoái vốn khỏi OCB.
hai ca nhan chi hon 30 ty dong mua lai toan bo co phieu ocb tu vietcombank

Theo thông báo từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đã có hai nhà đầu tư cá nhân trúng thầu trong phiên bán đấu giá toàn bộ 1,5 triệu cổ phần OCB (của Ngân hàng TMCP Phương Đông) do Vietcombank nắm giữ.

Mức giá trúng thầu dao động trong khoảng từ 20.200 - 22.200 đồng/cp, mức giá bình quân là 20.501 đồng/cp, cao hơn 8,6% so với mức giá khởi điểm (18.876 đồng/cp). Tổng giá trị số cổ phần bán được là gần 30,3 tỷ đồng.

Nhà đầu tư trúng thầu sẽ phải nộp tiền mua từ ngày 7/9 - 13/9 để hoàn tất giao dịch.

Trước đó, đã có 4 nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá với tổng khối lượng đăng ký mua vào là gần 3 triệu cổ phần, gấp đôi số lượng được bán đấu giá. Số lượng cổ phiếu được Viecombank đấu giá đợt này là những cổ phiếu thưởng mà ngân hàng được quyền nhận về trước khi thực hiện bán đấu giá hồi tháng 4.

Như vậy, với lần đấu giá thành công này, Vietcombank đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi OCB, kết quả nằm trong kế hoạch dự kiệu trước đó của ngân hàng.

Cùng với đó, theo kế hoạch đầu năm 2018, Vietcombank sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại MBBank và Eximbank xuống dưới 5%. Tuy nhiên CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định Vietcombank sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thoái vốn khỏi hai ngân hàng này và khó có thể hoàn thành trong năm.

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Nới lỏng định lượng (QE) không trở lại?

Mặc dù Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đều hành động cùng nhau trong năm 2008, nhưng trên con đường trở lại việc bình thường hóa chính sách tiền tệ thì mỗi bên phải tự bước đi trên đôi chân của mình.
10 nam sau khung hoang tai chinh cac ngan hang trung uong gio ra sao
Trong các ngân hàng trung ương, chỉ có Fed là kết thúc gói nới lỏng định lượng

Fed là nơi đầu tiên kết thúc gói nới lỏng định lượng

Chương trình nới lỏng định lượng (QE) được các ngân hàng trung ương nhiều nước thực hiện vào 10 năm trước khi Lemon Brother phá sản gây hiệu ứng toàn nền kinh tế. Và cho đến nay chỉ có Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là kết thúc gói nới lỏng định lượng của mình và bắt đầu tăng đều lãi suất, dẫn đến con đường thắt chặt tiền tệ, mặc dù ông Trump thì làu bàu về việc này.

Ở Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) gần đây tăng lãi suất chỉ là lần thứ 2 kể từ sau khủng hoảng. Nhưng gói nới lỏng định lượng vẫn còn đó khi mà những lo ngại về Brexit xuất hiện. Theo sát tương tự và cẩn trọng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ lãi suất ổn định và chỉ tăng nhẹ trong chương trình mua lại tài sản.

10 nam sau khung hoang tai chinh cac ngan hang trung uong gio ra sao
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ lãi suất ổn định và chỉ giảm nhẹ chương trình mua lại của mình

"Fed muốn dùng thời gian kinh tế tốt để bình thường hóa chính sách tiền tệ", chuyên gia phân tích Carsten Brzeski tại Ngân hàng ING Diba tóm gọn. Những ngân hàng khác, theo ông, "thì hoài nghi liệu đây có phải thời điểm tốt không".

Đóng vai trò chỉ huy việc cứu nền kinh tế toàn cầu, các ngân hàng trung ương thực hiện trách nhiệm của họ lên bằng cách đưa ra một loạt công cụ bất thường, dù theo cách tốt hơn hay xấu đi, cũng trở thành một chuyện thường mới.

"Chúng tôi đã đánh giá thấp vai trò cốt yếu mà họ phải thực hiện trong trường hợp bất ổn tài chính nghiêm trọng", theo Eric Dor - Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại trường quản lý IESEG của Pháp.

Sau nhiều năm giữ lãi suất cực thấp và dòng tiền rẻ, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang vật lộn với rào cản kế tiếp là làm thế nào để xoa dịu tình trạng khủng hoảng mà không gây nguy hại đến sự phục hồi.

"Đây là một thách thức vô cùng lớn", theo chuyên gia Brzeski.

Hành động cân bằng nhẹ nhàng trở nên phức tạp hơn với "những bất ổn" nơi cuối con đường, ông cho biết thêm, khi cuộc chiến tranh thương mại của Tổng thống Donald Trump và rủi ro địa chính trị đang gia tăng làm phai mờ viễn cảnh của nền kinh tế.

Và mặc dù Fed, ECB, BoE và BoJ đều hành động cùng nhau trong năm 2008, nhưng trên con đường trở lại việc bình thường hóa chính sách tiền tệ thì mỗi bên phải tự bước đi trên đôi chân của mình.

Nới lỏng định lượng (QE) không trở lại?

Các ngân hàng trung ương thường được giao nhiệm vụ giảm hay tăng lãi suất nhằm đạt được ổn định giá. Nhưng khi tín dụng cạn kiệt sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers 10 năm trước, họ phải nghĩ khác đi, ra khỏi quá khứ.

Các ngân hàng này phải đưa ra những biện pháp chưa từng có tiền lệ để cứu vãn nền kinh tế toàn cầu. Đầu tiên, họ cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỉ lục và thậm chí là âm. Sau đó, họ bơm vào hệ thống tài chính rất nhiều tiền mặt.

Họ đưa ra những khoản vay rẻ cho các ngân hàng rồi bắt đầu mua lại hàng loạt trái phiếu chính phủ và công ty theo cách được biết đến với cái tên "nới lỏng định lượng" (QE), hy vọng sẽ gia tăng cho vay và kích thích tiêu dùng.

Những người chỉ trích cho rằng những biện pháp quyết liệt không hề mang lợi ích cho người tiết kiệm và còn bóp méo thị trường trái phiếu, nhưng những người ủng hộ cho rằng họ đang đóng vai trò nòng cốt cho tăng trưởng trở lại.

"Các ngân hàng trung ương có thể kiếm được một lượng lớn tín dụng qua việc hiểu rõ về khủng hoảng", theo Brzeski. "Thậm chí khi có rất nhiều điều phải học khi thực hiện nó".

"Một bước đi sai lầm đáng nhớ là việc lãi suất tăng một cách không khôn ngoan trong năm 2011 bất chấp có cuộc khủng hoảng nợ ở khối châu Âu đang mưng mủ", Brzeski nhìn nhận. Tỷ lệ lãi suất của ECB tăng trong năm 2011 bất chấp một cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro.

10 nam sau khung hoang tai chinh cac ngan hang trung uong gio ra sao
Mario Draghi, thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) nói rằng nới lỏng định lượng trở thành công cụ bình thường

Nhưng ngân hàng Frankfurt này nhanh chóng sửa đổi sai lầm và thống đốc Mario Draghi sau đó nổi tiếng với lời hứa rằng ECB sẽ làm "bất cứ chuyện gì cần thiết để giữ đồng euro". Các nhà phân tích cho rằng không có con đường trở lại cho các ngân hàng trung ương.

Chính ông Draghi cũng nói vào tháng 6 rằng thậm chí khi ngân hàng này sẵn sàng giảm việc mua lại trái phiếu vào tháng 12, nới lỏng định lượng trở thành một "công cụ bình thường" trong "hộp công cụ" của ECB, sẽ sẵn sàng mở ra bất cứ khi nào cần.

Rủi ro của những bong bóng mới?

Câu hỏi then chốt cho các ngân hàng trung ương hiện giờ là khi nào, và chính xác bằng cách nào, để tháo gỡ những kích thích bất thường để đảm bảo rằng họ có dư "đạn dược" khi có cuộc khủng hoảng mới mà không làm kinh sợ đến các thị trường.

Nhiều chính chuyền, công ty và nhà đầu tư phải phụ thuộc vào lượng tiền nới lỏng của các ngân hàng trung ương để phục vụ cho các khoản nợ của họ, và bất cứ sự đảo chiều bất ngờ nào cũng có thể gieo nên những mầm mống cho một cuộc khủng hoảng mới.

Một cơn đau đầu khác là bất chấp tăng trưởng và thị trường lao động mạnh mẽ, lạm phát vẫn đang thấp một cách rối rắm ở những nền kinh tế phát triển.

Những nỗ lực của các ngân hàng trung ương trong mục tiêu giữ lạm phát khoảng 2% giống như cuộc chiến "đánh nhau với cối xay gió của Don Quixote", theo Eric Dor, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại trường quản lý IESEG của Pháp. Còn những nhà quan sát nói rằng những nhân tố bên ngoài ngân hàng như quá trình số hóa là nguyên nhân.

ECB thay vào đó lại nói rõ ràng lạm phát đang đi đúng mục tiêu khi lương của khối eurozone tăng lên, thúc đẩy quyết định của họ trong việc giảm gói nới lỏng định lương, trong khi ra dấu rằng lãi suất sẽ không tăng cho đến năm 2019.

Nhưng nếu ECB cuối cùng thật sự đạt được mục tiêu lạm phát, nhà kinh tế học của Berenberg, Holger Schmieding nói rằng nó sẽ chủ yếu bởi vì lượng kích thích "vượt xa" so với những gì từng thấy trước đây, và chưa rõ điều gì sẽ xảy ra khi thuốc bị rút đi.

Nhà phân tích tại Commerzbank Joerg Kraemer cảnh báo rằng mặc dù các ngân hàng bị ép bởi các nhà điều hành phải trở nên dẻo dai hơn kể từ năm 2008, rủi ro của những bong bóng mới là có thực.

"Cả nợ công và nợ tư nhân trong khối eurozone vẫn ở mức cao", ông nói, khi mà tín dụng được ECB đưa ra dễ dàng.

Tỷ giá mua USD tại các ngân hàng dao động từ 23.250 – 23.275 VNĐ/USD

Hiện tại, tỷ giá mua USD tại các ngân hàng dao động từ 23.250 – 23.275 VNĐ/USD, giá bán USD từ 23.344 – 23.366 VNĐ/USD.
ty gia usd trong nuoc tang giam trai chieu
Ảnh minh họa

Tỷ giá USD trên thị trường ngân hàng hôm nay (5/9) tăng giảm trái chiều. Tính đến 16h00, giá mua USD ở các ngân hàng thương mại dao động từ 23.250 – 23.275 VNĐ/USD, trong khi bán ra từ 23.344 – 23.366 VNĐ/USD.

Cụ thể, Vietcombank và Agribank tăng lần lượt 5 đồng và 10 đồng trên cả hai chiều mua và bán. Trong khi đó, VietinBank và Sacombank lại giảm lần lượt 4 đồng và 1 đồng ở cả hai chiều.

BIDV và Techcombank giữ nguyên tỷ giá niêm yết so với cuối phiên chiều hôm qua.

Trên thị trường tự do, theo khảo sát lúc 17h00 chiều nay, tỷ giá USD đang giao dịch ở mức 23.500 – 23.530 VNĐ/USD; giá mua giảm 10 đồng trong khi giá bán tăng 10 đồng với cuối phiên ngày hôm qua.

ty gia usd trong nuoc tang giam trai chieu

Tỷ giá USD niêm yết tại một số ngân hàng lúc 17h00 ngày 5/9

(Nguồn: QT tổng hợp)

Tỷ giá trung hôm nay tâm được NHNN giữ nguyên so với ngày hôm qua ở mức 22.688 đồng. Tỷ giá USD mua - bán niêm yết tại Sở giao dịch NHNN cũng không đổi ở mức 22.700 - 23.319 VNĐ/USD.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số US Dollar Index hiện đang ở mức 95,41 điểm, không thay đổi nhiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua.

Tuy nhiên, trong 24h qua, đã có lúc chỉ số US Dollar Index đã chạm đỉnh cao nhất hai tuần ở 95.737 điểm.

Sự tăng mạnh của đồng DXY diễn ra trong bối cảnh thời hạn lấy ý kiến người dân về đề xuất đánh thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc của Mỹ dự kiến kết thúc vào thứ Năm (6/9). Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể triển khai kế hoạch áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc

Cùng với đó, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Canada kết thúc hôm 31/8 mà không có thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nào được đưa ra, và ông Trump thông báo với Quốc hội ý định ký thỏa thuận song phương với Mexico.

Sự căng thẳng trong xung đột thương mại giữa các nền kinh tế hàng đầu đang kích thích các nhà đầu tư tìm đến đồng bạc xanh như một loại tài sản trú ẩn an toàn và sinh lời vững chắc.

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Vấn đề chỉ số tăng trưởng tín dụng của năm 2018

Theo Phó Thống đốc, con số 17% có thể là một chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được tăng trưởng cũng như bảo đảm được kiểm soát lạm phát.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Trong buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30/8, phóng viên VTV24 có đặt vấn đề chỉ số tăng trưởng tín dụng của năm 2018 có phải thấp không khi nhu cầu vốn cho những tháng cuối năm rất cao?

Trả lời về vấn đề này Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biếtchỉ số tín dụng là chỉ số điều hành vĩ mô để thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ. Vì vậy để có được chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao, phải thực hiện đồng thời hai mục đích: tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho nền kinh tế và thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Con số 17% có thể là một chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được tăng trưởng cũng như bảo đảm được kiểm soát lạm phát. Đến thời điểm hiện nay cũng đã hết 8 tháng và tăng trưởng nền kinh tế nhìn chung rất khả quan.

Đến thời điểm 30/8, tăng trưởng tín dụng đạt 8,5%, mới được 50% so với chỉ tiêu 17%. Như vậy, còn lại 8,5% nữa cho 4 tháng cuối năm.

Theo Phó Thống đốc, kiểm soát lạm phát mặc dù vẫn dưới 4% nhưng vẫn cần cảnh giác với việc kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy việc điều hành chỉ số tăng trưởng tín dụng, đặt ra ngay từ đầu năm là khoảng 17%, thì cũng có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy theo nhu cầu thực tế của nền kinh tế.

Đối với nhu cầu vốn cho nền kinh tế, kể cả hiện nay cũng như tiếp theo, đặc biệt với những lĩnh vực ưu tiên, ưu đãi, đều đã có kế hoạch và các ngân hàng thương mại vẫn luôn đảm bảo thanh khoản cho những ưu tiên này.

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chỉ đạo cương quyết không lấy tăng sản lượng dầu thô, tín dụng để tăng trưởng kinh tế.

Ông cũng cho biết năm nay tăng trưởng tín dụng sẽ dưới 18% và "Hiện nay vẫn đang khống chế tăng trưởng tín dụng ở mức 17%" - ông nói. Tăng trưởng GDP cũng không dựa vào tăng trưởng tín dụng nhưng cũng phải đảm bảo vốn tín dụng cho vay phát triển kinh tế.