Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Đầu tư địa phương phát triển hay cạnh tranh

Bảy thị thành trọng tâm hiện đang tạo ra 53% GDP, nộp ngân sách 71%. Đầu tư cho những địa phương tăng trưởng hay những địa phương cạnh tranh là trung tâm tranh biện của các đại biểu Quốc hội và chuyên gia kinh tế thời gian qua.

>>> đọc thêm 7 tỉnh góp hơn nửa GDP cả nước


7 tỉnh lớn mạnh đang chiếm 53% GDP cả nước. Ảnh: tạp chí vốn đầu tư.



Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, Nguyễn Chí Dũng trong một phát biểu trước nghị trường đã dẫn ra bàn thảo chính sách: đầu tư cho vùng vững mạnh hay đầu cơ cho vùng khó khăn?

Đưa quan điểm luận bàn, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, đoàn Trà Vinh, chủ tịch mặt trận Tổ quốc Việt Nam lấy ví dụ, 7 địa phương gồm Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng và 2 tỉnh giấc là Bình Dương và Đồng Nai hiện tạo ra 53% GDP, 71% thu ngân sách và 50% xuất khẩu. Ngoài ra, các địa phương này chỉ chiếm có 5,5% diện tích cả nước, 27% dân số, 24% lao động.

"Vì sao lại như vậy? Vì năng suất lao động ở 7 địa phương này bằng 3,3 lần năng suất lao động của những tỉnh còn lại", đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cương trực.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, cần một chính sách thích đáng để tạo trung tâm động lực lớn mạnh, trong khoảng ngừng thi côngĐây đóng góp ngân sách càng ngày càng rộng rãi hơn. Và đặc thù là quản lý các địa phương này phải mang tính quản lý thị thành, không hề điều hành nông thôn.

Đồng ý có quan điểm của ông Nhân, đại biểu Cao Đình Thưởng, đoàn Phú Thọ cho rằng, ngày nay quy hoạch đang "trăm hoa đua nở", thiếu tính liên thông kết liên. Do vậy, "Phải quy hoạch đại quát trên phạm vi cả nước, ko nên để mỗi địa phương, mỗi thức giấc tự quy hoạch", ông nhắc.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn đoàn Đà Nẵng tán đồng và đưa ra thí dụ, ngày nay, 63 thức giấc, thành có 245 bến cảng thuộc 29 cảng biển, 21 phi trường, trong Đó mang tới 10 trường bay quốc tế, đầy đủ thức giấc nào cũng với hoặc đều muốn sở hữu trường bay, cảng biển. Thí dụ này dẫn chứng cho quan niệm đầu cơ dàn trải, ko sở hữu trọng điểm làm cho lợi ích đại quát ở cấp độ đất nước giảm sút. Các vùng kinh tế trọng điểm chưa phát huy được vai trò đầu tàu, hiệu quả đầu cơ chưa vượt bậc.

hiện nay, những địa phương đang chạy đua thành tích, mạnh ai nấy làm cho, ông Sơn nhận xét. Theo ông, cần có một cơ chế chính sách đặc biệt để vùng sở hữu lợi thế là đầu tàu kéo nền kinh tế lớn mạnh và thu hẹp khoảng phương pháp tăng trưởng giữa những vùng.

Cần động lực cho liên kết vùng

giải đáp phỏng vấn của Đài truyền hình Việt Nam bên lề Quốc hội, các chuyên đưa ra bình luận về liên kết vùng. Chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn nêu rõ, cộng 1 Công trình, trình ở tỉnh này sở hữu bị chối từ, sang tỉnh khác lại được thu nhận. Các địa phương trong khoảng các đòi hỏi khác nhau, chính sách và cơ chế khuyến khích khác nhau giải thích cho tình trạng mạnh ai nấy làm.

Theo ông Tuấn, tương tự rất ảnh hưởng tới lợi ích tổng thể và tầm nhìn đất nước. "Cần liên thông về nhận giữa nhận thức đúng đắn về tầm nhìn đất nước và chiến lược cụ thể của từng địa phương gắn mang kết liên vùng", vị chuyên gia kể.

bên cạnh đó, điều những chuyên gia băn khoăn nhất để tạo liên kết vùng hiệu quả là động lực. Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng hệ thống động lực bây giờ mới chỉ sở hữu ở cấp tỉnh, như ngân sách thức giấc, hệ thống giám định cho từng thức giấc... Cho nên, Việt Nam cần phải có các chỉ số giám định không chỉ theo thức giấc mà phải gắn với liên kết vùng và tác động của liên kết vùng tới từng địa phương trong vùng. Theo ngừng thi côngĐây, qua thời kì sẽ thấy được hưởng ích của liên kết vùng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành cho rằng cần giải quyết nút thắt về thể chế là tạo ra 1 mục tiêu rõ ràng hơn để các địa phương với động lực thực hành kết liên vùng như lập 1 hệ thống cảng biển, điều phối phần nhiều những hoạt động đầu cơ cảng biển. Như vậy, các chương trình tăng trưởng trường bay, đường cao tốc, tuyến đường vành đai trong thị thành nói cả các Công trình hiệp tác công tư PPP cũng mang thể hình thành trên cơ sở cộng tác vùng.

"Chỉ mang thực hiện biện pháp đột phá mới có thể tạo được kết liên vùng hiệu quả", chuyên gia Nguyễn Xuân Thành kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.