Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Xuất khẩu tôm sang Mỹ: Chuẩn bị ngay giấy tờ truy tìm xuất nguồn gốc

Ngày 1/8, tại TP.HCM, Tổng cục Thủy sản, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và VASEP đã tổ chức Hội thảo "Chương trình giám sát NK vào Mỹ cho tôm và bào ngư".
Chế biến tôm XK

các thông tin tại hội thảo cho thấy ví như không chuẩn bị sớm ngay từ hiện giờ, những DN tôm Việt Nam sẽ gặp thêm đa dạng cạnh tranh lúc XK tôm sang Mỹ từ khi sau ngày 31/12/2018.

Chương trình giám sát NK thủy sản (SIMP) của Mỹ yêu cầu khai báo và lưu giữ thủ tục đối có hàng thủy sản NK nhằm ngăn chặn các sản phẩm đánh bắt phạm pháp, không được Con số và ko được kiểm soát hoặc giả mạo xâm nhập thị phần Mỹ. Tương tự, SIMP của Mỹ cũng tương tự như chương trình chống khai thác IUU của EU.

với 13 loài, hàng ngũ loài thủy sản nằm trong khuôn khổ điều chỉnh của SIMP thuộc danh mục những loài sở hữu nguy cơ cao về khai thác IUU và ăn lận thương mại gồm: bào ngư, cá tuyết Đại Tây Dương, cua xanh (Đại Tây Dương), cá nục heo, cá mú, cua hoàng đế (đỏ), cá tuyết thái hoà Dương, cá hồng, hải sâm, cá mập, tôm, cá kiếm, cá ngừ (vây dài, mắt to, ngừ vằn, vây vàng và vây xanh). Theo danh mục này, những đối tượng bị tác động chính ở Việt Nam bao gồm: tôm (gồm cả khai thác và nuôi), cá kiếm, cá ngừ (mắt to, vây vàng, ngừ vằn), xịt xanh.

Theo bà Celeste Leroux (Cục điều hành Đại dương và Khí quyển đất nước Mỹ - NOAA), sau ngày 31/12/2018, tôm và bào ngư NK vào Mỹ sẽ bắt bắt buộc tuân thủ những quy định của SIMP, gồm: cấp phép, Báo cáo dữ liệu và lưu giữ giấy tờ. Tới thời điểm này, vẫn chưa biết tôm và bào ngư NK vào Mỹ có được gia hạn thêm thời kì thực hành SIMP hay không. Vậy nên các DN XK tôm Việt Nam phải chuẩn bị thủ tục truy nã xuất khởi thủy cho các lô hàng tôm sang Mỹ ngay từ ngày nay. Để sau ngày 31/12/2018, khi những lô hàng tôm cập cảng Mỹ, đã mang tất cả hồ sơ tróc nã xuất nguyên nhân theo quy định của SIMP.

khi SIMP mang hiệu lực, cơ quan chức năng ở Mỹ sẽ làm cho việc trực tiếp có nhà NK để truy hỏi hồ sơ, duyên do lô hàng thủy sản NK. Cho nên, sau ngày 31/12/2018, để được NK tôm vào Mỹ, các nhà NK yêu cầu sở hữu Giấy phép thương nghiệp Thủy sản Quốc tế. Để có giấy phép này, nhà NK phải là thường trú nhân, mang liên hệ tổ chức ở Mỹ. Giấy phép sở hữu thời hạn 1 năm và được gia hạn từng năm. Nhà NK với nghĩa vụ lưu giữ thủ tục ghi chép về thu hoạch và chuỗi hành trình của sản phẩm. Để có được tất cả thủ tục về lô hàng, nhà NK cần được sự cung cấp đa số và kịp thời của nhà XK.

Quy định về nhà NK như trên đang gây ra nỗi lo ngại cho những DN XK tôm Việt Nam. Theo đề đạt của phổ biến doanh gia lĩnh vực thủy sản, để XK tôm sang Mỹ, nhiều DN Việt Nam đang thông qua những đại lý NK trung gian để họ khiến thủ tục thương chính ở Mỹ. Nhưng những đại lý này lại không khiến các hồ sơ về SIMP. Mặt khác, rất ít đại lý tương tự lại là thường trú nhân ở Mỹ, nên không đáp ứng quy định của SIMP về nhà NK. Hiện tại, chỉ với rất ít DN tôm Việt Nam đặt văn phòng đại diện hay mở chi nhánh ở Mỹ để làm những giấy má NK tôm trong khoảng tổ chức tại Việt Nam. Trong khoảng nay đến tháng 12 chỉ còn 5 tháng, không kịp để những DN tôm Việt Nam mở chi nhánh hay cơ quan đại diện ở Mỹ để làm các giấy má NK theo quy định của SIMP.

Trước các nỗi lo ngại Đó, bà Celeste Leroux khuyến nghị những nhà XK tôm Việt Nam nên tậu những nhà môi giới NK trung gian là thường trú nhân ở Mỹ, mang Giấy phép thương mại Thủy sản Quốc tế, để khiến cho thủ tục NK tôm theo quy định của SIMP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.