Trang

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Nhạc vàng Hương Lan và nỗi nhớ của người con xa xứ


Con đường hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ Hương Lan

Dù là ca sĩ hoạt động chủ yếu ở hải ngoại nhưng dường như trái tim của nghệ sĩ Hương Lan vẫn mãi hướng về quê cha đất tổ. Dù nửa thế kỉ đã trôi qua như tieng hat Huong Lan vẫn cứ mãi da diết mỗi khi hát về quê hương đất Việt. Giọng hát của cô đã bao lần làm thổn thức trái tim của những người con xa xứ. Sau đây cùng chúng tôi điểm lại hành trình hoạt động âm nhạc của tiếng hát quê hương Hương Lan.

Từ năm 1978 đến năm 1982, Hương Lan định cư tại Pháp. Thời gian này nữ nghệ sỹ chủ yếu diễn ở các phòng trà ca nhạc của cộng đồng người Việt.

Sự nghiệp ca hát của nghệ sỹ Hương Lan khởi sắc và thăng hoa khi đặt chân đến Mỹ vào năm 1983.

Qua nhạc phẩm “Trên đỉnh mùa đông” của Trần Thiện Thanh tại chương trình Paris By Night thuộc trung tâm Thuý Nga số đầu tiên, Hương Lan đã trở thành một trong những giọng ca trụ cột của trung tâm ca nhạc này từ đó đến số 124 mới nhất.

Nhạc trữ tình Hương Lan: giọng hát bền bỉ với thời gian 

Năm 1994, trở về quê hương, Hương Lan đã gặp gỡ những người nhạc sĩ thời xưa và nay. Tại quê nhà, Hương Lan đã ôn lại bao kỷ niệm với các nhạc sĩ Thanh Sơn, Châu Kỳ, Bắc Sơn, Vũ Đức Sao Biển, Hoàng Trang, Tiến Luân .....


Chân dung nghệ sĩ Hương Lan 

Nhắc đến trung tâm Thuý Nga, Hương Lan bồi hồi nhớ lại thời gian đầu tham gia ghi hình tại chương trình nổi tiếng nhất hải ngoại này. Nữ nghệ sỹ kể: “Hồi đó khi mới ghi hình những chương trình đầu tiên của Thuý Nga, chúng tôi là những ca sĩ, nghệ sỹ kiêm luôn cả bê vác đạo cụ sân khấu, mỗi khi biểu diễn hát một bài, ví dụ như cầm lá thư xé nhỏ vứt xuống nền sân khấu thì ngay sau câu hát phải thu dọn hết đạo cụ vừa xé tung toé, hoặc cây cối hoạt cảnh xung quanh, mỗi khi diễn xong là phải mỗi người một nhiệm vụ bê vào rồi bê đạo cụ khác ra để thay cảnh. Hồi đó cực lắm nhưng rất vui, vì nghệ sỹ đơn thuần là yêu nghề, không toan tính thiệt hơn.

Tôi cùng anh chị em đồng nghiệp hải ngoại có nhiều tình cảm và hồi ức đẹp với Thuý Nga Paris, chương trình ca nhạc đặc sắc nhất phục vụ cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Cho đến giờ, có rất nhiều chương trình ca nhạc ở hải ngoại, nhưng nếu nhắc đến tên, người hâm mộ sẽ nói đến Thuý Nga Paris đầu tiên, đó là một vinh dự lớn cho trung tâm cũng như những anh chị em nghệ sỹ tham gia chương trình như tôi”.


Hương Lan trong một vở diễn với cố nghệ sỹ Thanh Nga.


Sự nghiệp thăng hoa và đạt đỉnh cao tại Mỹ nhưng Hương Lan vẫn khôn nguôi nỗi nhớ quê hương. Nữ ca sĩ cho biết bản thân lúc nào cũng muốn phục vụ khán giả, được đứng ở quê nhà, được hát cho người yêu mến mình ở quê hương mình vẫn là điều mà nhiều nghệ sỹ hướng đến, hát với tất cả tấm lòng...Hương Lan thường nói : "Nơi nào khán giả thương Hương Lan là Hương Lan có mặt".

Những lần được đứng trên sân khấu tại Việt Nam, nữ nghệ sỹ đều cảm thấy rất xúc động vì tình cảm chân thành của khán thính giả dành cho mình bao nhiêu năm vẫn không thay đổi.

Vì lẽ đó, Hương Lan quyết định mang hết tâm tư tình cảm của 57 năm trên sân khấu, dành tặng cho khán giả ái mộ một đêm diễn duy nhất tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 02/6/2018. Nữ nghệ sỹ hy vọng với kinh nghiệm sân khấu và tình cảm chân thành của mình sẽ đem lại cho công chúng một kỷ niệm đáng nhớ về một ca sĩ Hương Lan đã sống hết mình với hành trình “Một đời sân khấu”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.